CHỈNH SỬA

Khám phá khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng hấp dẫn

215

Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng được rất nhiều người biết đến bởi không khí trong lành, cảnh sắc hùng vĩ và đa dạng hệ sinh thái. Nếu thành phố tấp nập, nhiều khói bụi khiến bạn mệt mỏi, thì hãy cùng theo dõi bài viết này của Top1hoian.com và lên kế hoạch cho chuyến đi khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng ngay nhé!

>>>Xem thêm:

MỤC LỤC

    1. Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng ở đâu?

    Vị trí: xã Sơn Lang, huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai.

    Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng nằm giữa vùng chuyển tiếp Trường Sơn Đông và Trường Sơn Tây của 4 tỉnh: Quảng Ngãi, Gia Lai, Bình Định, Kon Tum. Chính vì vậy, Kon Chư Răng sở hữu thảm thực vật và hệ sinh thái phong phú, đa dạng sinh học, có độ che phủ gần 99%.

    2. Vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ của Kon Chư Răng

    Kon Chư Răng có tổng diện tích lên đến 15.9000 ha nằm trên vùng cao nguyên với cấu tạo địa chất đa dạng. Đến đây, bạn sẽ bắt gặp hệ thống núi đồi, sông suối, thác ghềnh và rừng nhiệt đới nằm đan xen vào nhau, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hùng tráng. Cụ thể, khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng có khoảng 833 loài thực vật bậc cao với 18 loài có trong sách đỏ của Việt Nam và 7 loài có trong sách đỏ của thế giới. Trong đó, có nhiều loài thực vật đặc hữu hẹp như Trắc, Xoay, Giổi xanh, Song bột, Du móc, 2 loài phong lan rất quý hiếm là Lọng Hiệp và Hoàng thảo vạch đỏ. Hệ động vật cũng rất phong phú với 392 loài, nhiều loài có tên trong sách đỏ như voọc chà vá chân xám, vượn má hung hay mang Trường Sơn. Đó là lý do khi trekking khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, du khách có thể vô tình bắt gặp các loài thú trong rừng, nghe tiếng chim hót véo von và say đắm trước khung cảnh những đàn bướm bay lượn trong nắng.

    Cùng với sự đa dạng về hệ động thực vật, thì cảnh quan của khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng cũng sẽ khiến du khách phải mê đắm khi có cơ hội chiêm ngưỡng. Bên cạnh những thảm rừng xanh của đại ngàn, thì nơi đây cũng được mẹ thiên nhiên ưu ái dành tặng cho rất nhiều thắng cảnh hùng vĩ. Kon Chư Răng có hệ thống thác nước được xếp hạng bậc nhất quốc gia với 12 thác lớn có độ cao từ 10 mét, tạo nên một vùng sơn thủy hữu tình đầy mê đắm, trong đó có nhiều con thác đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng.

    Với những gì mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng, Kon Chư Răng đang ngày càng phát triển du lịch, mở ra các chương trình leo núi, dã ngoại, câu cá, du lịch sinh thái,… Du khách có thể tìm đến khu bảo tồn này khi vi vu Quảng Ngãi hay du lịch tại Gia Lai, ở mỗi góc tiếp cận, Kon Chư Răng đều mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.

    3. Những điểm tham quan hấp dẫn tại Kon Chư Răng

    Thác ba tầng

    Ngọn thác này đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng ở khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng. Sở dĩ có tên gọi là thác Ba Tầng vì khi nước từ các dòng suối chảy về đây phải đi qua ba tầng thác nối tiếp nhau với chiều dài khoảng 40m. Tầng thác thứ nhất có độ cao khoảng 1,5 mét, tầng thứ hai cao khoảng 2 mét và tầng thác chính là tầng cuối cao đến 20 mét. Cả ba tầng thác tuyệt đẹp, nước chảy tung bọt trắng xóa giữa khung cảnh êm đềm của núi rừng tạo nên một tuyệt sắc cảnh mê hoặc lòng nước. Dòng suối dưới chân thác khá rộng và hai bên bờ là những bóng cây lớn nên khi đến đây bạn có thể ngồi nghỉ ngơi và ngắm ảnh. 

    Từ trên cao nhìn xuống, thác Ba Tầng như một dải lụa trắng nằm vắt vẻo giữa núi đá và rừng cây. Thác nước chảy róc rách ở tầng giữa và đổ mạnh xuống tầng cuối. Ai đến đây cũng cho rằng, tầng cuối cùng là đẹp nhất vì nước đổ thẳng xuống một hồ rộng bên dưới.

    >>>Xem thêm:

    Thác K50 (thác Hang Én)

    Để đến được thác K50, du khách sẽ di chuyển theo kiểu trèo đèo, lội suối vì không có đường lớn để lên thác mà chỉ là con đường mòn nhỏ, nhiều suối chảy qua. Mặc dù vậy, sự mê hoặc của khung cảnh thác nước vẫn luôn là động lực để thôi thúc bất cứ ai đến với nơi này. Thác K50 có độ cao là 543 mét với độ rộng từ 20 đến 100 mét tùy mùa. Nước ở thác K50 chảy cực kỳ xiết và mạnh. Chính vì vậy, du khách có thể chiêm ngưỡng hiện tượng sương mù cộng với ánh nắng mặt trời tạo thành cầu vồng rực rỡ khá thường xuyên ở đây.

    Bạn phải liên hệ và làm thủ tục với Ban quản lý khu bảo tồn mới được đi sâu vào trong. Ngoài ra, mỗi đoàn trekking đều sẽ được các anh kiểm lâm dẫn đường do điều kiện địa hình khó khăn. Để chiêm ngưỡng được vẻ đẹp kỳ vĩ của thác Hang Én, bạn phải “trèo đèo lội suối”, vượt qua những con đường cây lá rậm rạp, dốc cao hiểm trở và cả những loài vật nguy hiểm như rắn hay vắt lá. Thế nhưng sau tất cả những khó khăn ấy là một ngọn thác tuyệt đẹp hiện ra trước mắt như đáp đền lại sự cố gắng của bạn trong suốt hành trình.

    Thăm bản làng của người dân tộc Ba Na

    Ngoài những con thác đẹp như tranh, trong hành tình về Kon Chư Răng, bạn còn có thể đến thăm những thôn làng còn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của người Ba Na. Bản làng nhỏ này nằm giữa bốn bề rừng núi, xung quanh được bao bọc bởi những ngọn núi cao, xanh mướt. Nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng, ngôi làng Kon Von 2 của xã Đắc Rong, huyện K’bang là ngôi nhà chung của 60 hộ dân người dân tộc Ba Na bản địa. Người dân nơi đây chọn rừng núi làm nơi quần cư và bao đời nay vẫn dựa vào rừng để sinh sống. Đặc biệt,các cư dân làng Kon Von 2 còn có một nghề khác đó là nghề giữ rừng, nên người ta vẫn gọi ngôi làng này với một cái tên khác là làng Kiểm Lâm. 

    Ghé thăm làng Kon Von 2, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống đậm chất Tây Nguyên của người dân nơi đây với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đặc biệt, nếu ghé thăm làng Kon Von 2 vào dịp lễ hội, hay các sự kiện cưới hỏi. mừng lúa mới… Bạn sẽ được trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc các hoạt động đâm trâu, nhảy múa và những món ăn bản đặc đặc sắc.

    4. Lưu ý khi đến tham quan tại Kon Chư Răng

    Vì khu bảo tồn có diện tích lớn nên bạn có thể tiếp cận khi đi du lịch Quảng Ngãi hoặc Gia Lai. Tùy tỉnh thành bạn đang du lịch mà lựa chọn các hoạt động trekking, cắm trại, dã ngoại,… phù hợp. Ngoài ra, bạn nên liên hệ trước với ban quản lý khu bảo tồn để nắm rõ điều kiện thời tiết cũng như trình bày về kế hoạch của bạn để được hỗ trợ.

    Để chinh phục Kon Chư Răng bạn cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như giày leo núi, đồ đi rừng, các loại thuốc chống côn trùng, nước uống, túi ngủ, lều và đồ ăn. Hành lý nên gọn nhẹ nhất có thể nhưng vẫn phải đầy đủ. Ngoài ra, bạn nhất định phải có thêm người dẫn đường để chinh phục nơi này an toàn nhất.

    Mặc dù chặng đường chinh phục Kon Chư Răng sẽ chẳng hề dễ dàng, bởi rừng già rất đẹp nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, tất cả những nỗi sợ sẽ chẳng là gì khi bạn được đắm chìm vào khoảng không xanh mát đẹp tuyệt vời giữa đại ngàn Tây Nguyên,  những dòng thác như dải lụa vắt ngang trời vừa mềm mại vừa hùng vĩ hẳn sẽ khiến bạn không thể nào quên. Hy vọng những thông tin vừa rồi mà Top1hoian.com gửi đến trong bài viết sẽ giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn và an toàn nhất đến với khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng.